Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2019

Miền Bắc nồm ẩm, miền Nam nắng nóng

Ngày đầu tuần miền Bắc đón không khí lạnh, trời có mưa giông; những ngày sau trời mưa nhỏ về đêm và sáng, nồm ẩm xuất hiện.

Hôm nay, nhiều tỉnh miền Bắc nóng như mùa hè, nhiệt độ lúc 13-15h vọt lên trên 30. Kiểu trời nóng bức sẽ chấm dứt do khối không khí lạnh đang dịch chuyển về phía đất liền Việt Nam, đêm nay sẽ tràn đến vùng núi, gần sáng và ngày mai đến vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ.

Cơ quan khí tượng cho biết, không khí lạnh kết hợp với rãnh áp thấp trên mực 1.500 m gây mưa rào và giông vào đêm nay. Một số nơi mưa to (50-100 mm trong 24 giờ) và giông mạnh. Trong cơn giông có khả năng xuất hiện lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Sang ngày 1/4, không khí lạnh tiếp tục dồn xuống duy trì những cơn mưa rào và giông, nền nhiệt cao nhất ngày mai ở miền Bắc sẽ giảm đi 5-7 độ, vùng núi xuống dưới 20 độ, đồng bằng từ 24 độ C trở xuống. 

Đến ngày 2/4, khối không khí lạnh suy yếu, mưa giông ở Bắc Bộ giảm dần và chỉ tập trung ở Đông Bắc Bộ (gồm Hà Nội) trong khoảng nửa đêm gần sáng. Mưa không nặng hạt mà chỉ là dạng mưa nhỏ, mưa phùn, trời nồm ẩm với nền nhiệt tại Hà Nội khoảng 22-28, vùng núi Sa Pa (Lào Cai) 13-19 độ C.

Tình trạng mưa nhỏ, trời nồm ẩm ở miền Bắc duy trì đến hết tuần sau. 

Thời tiết chủ đạo tuần tới ở Hà Nội là mưa nhỏ về đêm và sáng, trời nồm ẩm. 

Thời tiết chủ đạo tuần tới ở Hà Nội là mưa nhỏ về đêm và sáng, trời nồm ẩm. 

Miền Trung sáng mai cũng chịu tác động của không khí lạnh. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời nhiều mây, có mưa rào và giông, một số nơi mưa to. Nhiệt độ ngày mai ở ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh xuống dưới 25, khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế giảm xuống dưới 30 độ C.

Những ngày tiếp theo, không khí lạnh yếu đi, Trung Bộ trở lại với tình trạng nắng ráo, nhưng ở vùng núi phía tây vẫn có thể xuất hiện mưa giông về chiều tối. Người dân cần đề phòng khả năng xuất hiện lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên và Nam Bộ trong 2-3 ngày qua chịu sự chi phối của gió đông trên mực 5.000 m nên xuất hiện mưa giông trái mùa. Chiều qua, Tây Nguyên còn có mưa vừa, mưa to, như MĐrăk của Đăk Lăk mưa 36 mm.

Chiều tối và đêm nay, nhiễu động gió đông còn hoạt động, vì thế Tây Nguyên và Đông Nam Bộ duy trì mưa giông, kèm theo nguy cơ lốc xoáy và gió giật mạnh. Từ ngày mai 1/4, nhiễu động yếu đi, Nam Bộ và Tây Nguyên trời nắng mạnh trở lại, nắng nóng 35-36 độ xuất hiện ở Đông Nam Bộ.

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét