Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Nhật hoàng làm lễ thoái vị

1-7856-1556609430.jpg

Nhật hoàng Akihito (phải) tại ngôi đền Hoàng gia Kashikodokoro sáng nay. Ảnh: AFP.

Nhật hoàng Akihito vào 17h hôm nay (15h giờ Hà Nội) sẽ chính thức thoái vị để nhường ngôi cho con trai là Hoàng Thái tử Naruhito trong một buổi lễ long trọng được tổ chức tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo. Ông là vị Hoàng đế đầu tiên chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật Bản.

Lễ thoái vị sẽ được tổ chức ngắn gọn và đơn giản tại chính điện Matsu no ma thuộc Hoàng cung với sự tham gia của khoảng 300 người và sẽ được phát trực tiếp trên truyền hình.

Sinh ngày 23/12/1933, Nhật hoàng Akihito là con trai cả của Nhật hoàng Hirohito và Hoàng hậu Kojun. Tháng 11/1952, ông được tấn phong làm Thái tử. Năm 1959, Thái tử Akihito kết hôn với một thường dân là bà Michiko Shoda. Ngày 7/1/1989, Nhật hoàng Akihito lên ngôi sau khi vua cha băng hà và trở thành vị Hoàng đế đầu tiên ở Nhật Bản phá vỡ truyền thống của Hoàng gia khi có cuộc hôn nhân với một thường dân.

Nhật hoàng Akihito được coi là vị Hoàng đế của nhân dân, do thường xuyên tiến hành các chuyến thăm khắp nước Nhật để tìm hiểu cuộc sống người dân. Ông cũng đóng góp không nhỏ vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và các nước trên thế giới.

Năm 1991, trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên ngôi, Nhật hoàng Akihito đã tới thăm Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Sau đó, ông đã tới thăm nhiều nước ở châu Á, Nam Mỹ và Bắc Mỹ. Theo chính phủ Nhật Bản, trong 30 năm qua, Nhật hoàng và Hoàng hậu đã có các chuyến thăm chính thức tới 28 quốc gia trên thế giới, trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 3/2017.

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét