Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Tượng Bà Chúa Xứ cao 20 m xây trái phép trên đỉnh núi Sam

Chủ đầu tư cam kết tháo dỡ tượng Bà Chúa Xứ phiên bản hai trên đỉnh núi Sam trong tuần này. Ảnh: An Phú

Chủ đầu tư cam kết tháo dỡ tượng Bà Chúa Xứ phiên bản hai trên đỉnh núi Sam. Ảnh: An Phú.

Ngày 28/2, lãnh đạo UBND TP Châu Đốc và UBND tỉnh An Giang cùng các ngành liên quan làm việc với Công ty TNHH MGA Việt Nam - chủ đầu tư xây dựng tượng Bà Chúa Xứ phiên bản hai trái phép trên đỉnh núi Sam.

Theo cơ quan chức năng, công trình này là hạng mục nằm trong đồ án quy hoạch chi tiết của Khu du lịch văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ - cáp treo Núi Sam với tỷ lệ 1/500, đã được tỉnh và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chấp thuận.

Đến ngày 13/2, UBND tỉnh An Giang có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tạm ngưng xây dựng công trình này vì chưa hoàn chỉnh hồ sơ để lập thủ tục trình cấp thẩm quyền cho ý kiến cấp phép xây dựng. Ngoài ra, công trình cũng chưa được tham khảo ý kiến người dân địa phương nhằm tạo sự đồng thuận. 

Tuy nhiên, một tuần trước, chủ đầu tư bị phát hiện lén lút xây dựng tượng Bà vào ban đêm. Tượng sắp hoàn thành, cao khoảng 20 m, rộng 4-6 m, được xây trên diện tích 50 m2. Đoàn kiểm tra TP Châu Đốc đã lập biên bản yêu cầu ngưng thi công, chờ UBND tỉnh cùng các ngành chức năng xử lý.

Tại cuộc họp hôm nay, ông Nguyễn Phi Tiến - Giám đốc Công ty TNHH MGA Việt Nam - đã xin lỗi lãnh đạo UBND tỉnh An Giang, UBND TP Châu Đốc cùng người dân địa phương về việc xây dựng tượng Bà Chúa Xứ trên núi Sam không đúng quy trình.

Chủ đầu tư cam kết sẽ thực hiện việc tháo dỡ pho tượng trong tuần này. Đồng thời, đơn vị này cũng mong muốn tận dụng phần đế đã xây để đặt pho tượng Phật ngọc.

Chủ tịch UBND An Giang Vương Bình Thạnh đánh giá cao việc chủ đầu tư cầu thị, tôn trọng tâm tư nguyện vọng của người dân. Người đứng đầu chính quyền tỉnh giao các ngành chức năng hỗ trợ theo nguyện vọng của doanh nghiệp về thủ tục cần thiết cho việc xây dựng tượng Phật ngọc trên đỉnh núi Sam.

Theo truyền thuyết, đầu thế kỷ 18, khi nhìn thấy sự linh ứng của Bà Chúa Xứ (tọa trên đỉnh núi Sam), người dân địa phương đã quyết định thỉnh tượng Bà xuống chân núi để tiện việc thờ cúng.

Nhưng mấy chục thanh niên cường tráng không thể lay chuyển được tượng Bà. Đúng lúc đó, có tin báo rằng, chỉ cần 9 cô gái đồng trinh sẽ khiêng được tượng. Như linh ứng, tượng Bà được đưa xuống núi khá dễ dàng. Nhưng khi đi đến chân núi thì tượng Bà bất ngờ nặng trịch, không thể di chuyển thêm nữa.

Lúc này, các bậc cao niên nghĩ rằng Bà đã chọn nơi đây để an vị. Miếu thờ Bà Chúa Xứ được đặt từ đó đến nay. Mỗi năm nơi đây thu hút hàng triệu khách hành hương đến thăm viếng trong mùa lễ hội Vía Bà.

Cửu Long

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét