Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Bé sơ sinh nặng 1,7 kg bị vỡ dạ dày

Bé trai sinh non tại nhà khi mới 32 tuần thai, cân nặng 1,7 kg. Sau sinh, bé hồng hào bú được, đi ngoài ít phân su. Hai ngày sau bé nôn nhiều, bụng chướng, được đưa đến bệnh viện huyện điều trị song tình trạng không giảm nên chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng li bì, khó thở, tím tái, bụng chướng căng, dạ dày có dịch màu xanh, trực tràng có dịch nhày nâu. Kết quả X-quang ổ bụng cho thấy trẻ bị viêm phúc mạc do tắc ruột phân su biến chứng vỡ tạng rỗng. 

Bé trai đang hồi phục sau 3 ngày phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bé trai đang hồi phục sau 3 ngày phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Khi phẫu thuật cấp cứu, các bác sĩ vô cùng bất ngờ khi phát hiện dạ dày bệnh nhi có cấu trúc bất thường. Toàn bộ mặt trước không có lớp cơ, chỉ có niêm mạc và thanh mạc, một đường vỡ lớn từ tâm vị đến hang vị. Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc và khâu phục hồi dạ dày cho bé.

Sau ba ngày điều trị tích cực, được thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn và kháng sinh phối hợp, bệnh nhi đã dần ổn định sức khỏe, tim mạch tốt, bụng mềm.

Bà Hoàng Thị Nguyệt, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp vỡ dạ dày do bất thường cơ dạ dày trên trẻ sinh non, nhẹ cân. Với tiến bộ của ngành ngoại khoa, gây mê và hồi sức sơ sinh, ngày càng có nhiều trẻ sinh non, nhẹ cân, dị tật bẩm sinh được cứu sống.

Thu Hiền

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét