Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Bulgaria tuyên bố không trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov. Ảnh: Novinite.

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov hôm nay khẳng định nước này sẽ không tham gia cùng nhiều nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga theo lời kêu gọi của Anh, theo Reuters.

"Trong giai đoạn này, chúng tôi không nghĩ rằng nên trục xuất các nhà ngoại giao và quan chức Nga", Thủ tướng Borissov nói.

Tuyên bố trên được Sofia đưa ra trong bối cảnh 28 quốc gia phương Tây, trong đó có nhiều nước châu Âu, mới đây trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga trong một nỗ lực tập thể nhằm trừng phạt Moscow theo đề xuất của London.

Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng Nga "khả năng cao" đã sử dụng chất độc thần kinh Novichok để đầu độc Sergei Skripal, một cựu đại tá tình báo Nga từng bị kết án tù ở Moscow vì tội chuyển tài liệu mật cho Anh. Skripal sau đó được đưa tới Anh trong một thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ. Ông này và con gái được phát hiện trúng độc ở Salisbury, Anh hôm 4/3 và đang nguy kịch trong bệnh viện.

Nga đã phản ứng bằng cách trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đe dọa sẽ có biện pháp đáp trả "tương xứng và hơn thế nữa" với phương Tây.

Ông Borissov cho rằng Bulgaria, với tư cách là chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), cần duy trì liên lạc với Nga trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow và phương Tây ngày càng căng thẳng sau các quyết định trục xuất phái đoàn ngoại giao của cả hai bên.

Thủ tướng Bulgaria cho biết nước này bày tỏ sự đoàn kết với các đồng minh EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bằng cách triệu hồi đại sứ ở Nga để tham vấn, nhưng nhấn mạnh cần có thêm bằng chứng cho các động thái tiếp theo.

Anh đã mời Tổ chức Cấm phổ biến Vũ khí Hóa học tham gia cuộc điều tra vụ đầu độc Skripal, nhưng các điều tra viên vẫn đang thu thập bằng chứng và chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Nguyễn Hoàng

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét